CU Faculty of Science, Department of Environmental Science Interview

Act 1. Contextual Details
สวัสดีครับ เราชื่อนักรบนะครับ ปัจจุบันเป็นนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ละก็เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยด้วยครับ วันนี้เราจะมารีวิวการสัมภาษณ์รอบTCAS 1 ที่คณะนะคับบ โดยทุกส่วนถูกเขียนขึ้น 3 ชั่วโมงหลังเหตุการณ์จริง ยกเว้นส่วนที่เพิ่มเติมนะคับบ 🔥
จุฬาประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์วันที่ 26 ธันวาคม 2566 คับ คือพวกเราจะต้อง log-in เข้าไปในระบบรับสมัครของจุฬา (CU-TCAS) ละก็จะมีการอัพเดทสถานะว่าเรามีสิทธิสอบสัมภาษณ์รึเปล่า นอกจากนั้นก็จะมีรายละเอียดของการสอบสัมภาษณ์อยู่ในหน้าเดียวกันด้วยครับเป็นตามภาพด้านล่างเลยย…

ระบบ Chula TCAS ในวันประกาศผลวันที่ 26 ธ.ค. 2566
คือว่าเราจะต้องไปสัมภาษณ์ที่อาคาร เเถบ นีละนิธิ ห้อง 222 วันที่ 5 มกราคม 2567 ละก็ต้องไปลงทะเบียนการเข้าสัมภาษณ์ตอน 7.45–9.00 am. ครับ ละก็สําคัญมาก อย่าลืมเอาบัตรประจําตัวประชาชนไปด้วย
จะเห็นว่าเรื่องของวันเวลามันตรงกับวันศุกร์ที่มีเรียนพอดี เเต่นอกเหนือจากนั้นเวลาต่าง ๆ ค่อนข้างสมเหตุสมผลครับ…เเต่!!! เราเกือบไปรายงานตัวสายครับ🫨
Act 2. The Day
เราไปรายงานตัวตอน 8.58 am. ครับ ตอนนั้นคือ panic เลยหน้าห้องสัมภาษณ์มีอาจารย์ยืนดูเเลอยู่ เขาก็ให้เราไปหาชื่อเราบนกระดานครับลนมาก ๆๆ เลย พอหาเจอเเล้วค่อยเข้าไปในห้อง 222 ตามระบบ CU TCAS ครับ ในห้องมีอาจารย์คอยอยู่กับพี่นิสิตที่เป็น staff อยู่เยอะมาก พอเราเข้าไปอาจารย์ก็ถามว่ามาใหม่เหรอครับ เราก็ตอบเเละขอโทษไปตามมารยาท เเละเราก็บอกเขาไปว่าเป็นเหตุฉุกเฉินครับ ทําให้อาจารย์ท่านตอบกลับมาว่า…
8 โมง 58 นาที 38 วินาที เเล้วนะครับลูก ไปสัมภาษณ์งานอย่างนี้ไม่ได้นะครับ
เครียดเลยจ๋าา😓…อาจารย์เขาบอกให้พี่นิสิตเอาในเซ็นชื่อของ EnviSci มาครับ เเละ เราก็เซ็นไปพร้อมเเสดงบัตรประจําตัวประชาชนบัตรจริงครับ พี่เค้าเลยให้บัตรเรียกสัมภาษณ์มา ในที่นี้ขอเรียกว่า “ใบเหลือง” ละกันครับ
พี่ครับ ผมมาสายสุดรึเปล่า ผมม…
เราก็ panic เเหละครับ…คงไม่มีใครอยากมาสัมภาษณ์สาย เเล้วโดน disqualify หรอก เเต่พี่เค้าก็เข้าใจบอกว่ามาทันอยู่ไม่เป็นไรเเล้วก็พาเราไปที่ตึก GenSci ภาพอยู่ช่วงเเรก ๆ ของบทความนะครับ ละให้เราไปรอในห้อง auditorium ครับเป็นอันว่าเราไม่โดน disqualify ทุกอย่างยังเป็นไปตามเเผนฉะนั้น Game ON! ครับ

ใบเหลือง
Act 3. (Waiting) Game is ON
เราใช้เวลารออยู่ในห้อง auditorium ทั้งหมด 158 นาทีครับ เเละ ไปรอหน้าห้องสัมภาษณ์อีก 22 นาทีรวมเวลารอทั้งหมด 180 นาทีครับ คือระหว่างเราว้าวุ่นไปโทรหาเพื่อนที่อยู่สาขาใกล้เคียงว่าสัมเสร็จหรือยัง ปรากฎว่าเค้าเสร็จก่อนเกือบเป็นชั่วโมงเลย เเล้วก็ไปทําการบ้าน calculus ที่โรงเรียนได้ เเต่ส่วนใหญ่เราเอาเวลาไป make friends ครับ
ก็คือเราสร้าง spreadsheet ขึ้นมาเเล้วไปขอคุยด้วยรายคนเลย อารมณ์ make-connection นิด ๆได้มาทั้งหมด 20 รายชื่อที่เราเชื่อว่าจะเเบกอนาคตของวงการ วิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมไทยไว้ครับ ก็หวังว่าจะได้เจอทุกคนใส่ชุดนิสิต จุฬา นะครับ
เเละเเล้วเราก็ได้เข้าไปทดสอบสัมภาษณ์ตอน 13.01.58 ครับทีนี้ Game ON! ของจริงละ

ผลผลิตของการเป็น extrovert กว่าตอนไปค่ายอีกก…20 ชื่อครับผมม
Act 4. The Game Begins
ข้าขอบคุณพระเจ้าทุกพระองค์
เเละ พระประสงค์ให้วิญญาณข้า
ไร้พ่าย
Invictus by William Ernest Henley
. . .
ขอเล่าบรรยากาศในห้องสัมภาษณ์ก่อนครับ…ก็คือในห้องสัมภาษณ์เป็นคล้าย ๆ ห้องรวม วิทยานิพนธ์ของพี่นิสิตปริญญาโท ก็จะฟิลเหมือนห้องสมุดหน่อย ๆ พอเราเข้าไปก็จะหันหน้าเข้าหาชั้นหนังสือเล่มหนา ๆ เเละต้องหันไปทางขวาถึงจะเจอกรรมการนั่งรอเราเข้าไปในห้องอยู่ครับ
ที่ EnviSci CU จะมีคณะกรรมการ 2 ท่านนั่งอยู่ที่โต๊ะเดียวกันครับ ในที่นี้ขออนุญาตเรียกอาจารย์ทั้ง 2 ท่านว่า อาจารย์ A เเละ อาจารย์ B นะครับ ถึงทางคณะจะไม่ได้กําหนดชัดเจนเเต่เราสอบถามมาก็ทราบว่า สามารถนําสื่ออื่น ๆ เช่น รูปเล่มงานวิจัย โปสเตอร์นําเสนอ เเละ printed presentation เข้าไปในห้องสัมภาษณ์ได้ครับผม
หลังจากนี้จะเป็นเรื่องของการสัมภาษณ์นะครับ…รับรองดุเดือดคับบ 🔥🔥
เราพูดสวัสดีอาจารย์ตามปกติ อาจารย์ A ก็เลยเริ่มถามตอนที่เรายังไม่ได้เข้าไปนั่งว่าขอทราบชื่อนามสกุล เเล้วก็โรงเรียน ก็ยังปกติดีไม่มีอะไรเกินความคาดหมาย เเต่อาจารย์ B ก็กลับพูดคํานี้ที่ทําให้เราเเอบตกใจเลย
น้องมานั่งตรงนี้ได้เลยครับ
สรุปคืออาจารย์ท่านก็จบจากสวนกุหลาบเหมือนกัน ท่านเป็น OSK (ศิษย์เก่า) รุ่น 115 เนอะ เรารุ่น 142 พอดีอาจารย์ท่านบอกตอนที่เรามานั่งเเล้วครับ จากนั้นอาจารย์ A ชี้เเจ้งว่า ตัวอาจารย์จะเป็นคนถามคําถามหลัก ส่วนทางอาจารย์ที่เป็นรุ่นพี่เรา จะเป็นคนประเมิน ละก็ให้ข้อเสนอเเนะครับ คําถามเเรกที่เราได้ก็คือ
ให้เราเเนะนําตัวเอง เเล้วก็เล่า project ที่ภูมิใจที่สุด
- เราคิดว่าเป็นคําถามที่ไม่ค่อยยาก เเละ พบได้บ่อยมาก ๆ ตอนสัมภาษณ์ เเต่เราพึ่งเคยเห็นคําถามสัมภาษณ์ที่รวม 2 คําถามย่อยไว้ด้วยกันเป็นคําถามเเรกของการสัมภาษณ์
- เเนะนําตัว เราพูดเหมือนกันที่ MU เลยจากนั้นเราก็ไปพูดถึงงานวิจัยที่เราเคยทํามาช่วงอยู่ ม.ปลาย โดยเราเริ่มเล่าจากที่มาเเละความสําคัญ ไปถึงส่วนที่เป็นการทดลองเเล้ว…อาจารย์ก็พูดเเทรกขึ้นมา ประมาณนี้คับบ
(Nakrop) …ผมไปทําปฏิบัติการณ์ที่ห้อง lab สมุทรศาสตร์เคมี เเละ เทคโนโลยีชีวภาพทางทะเล ที่ Marine Science ครับ ที่ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลเเล้วผมก็
(Interviewer A) ทําไมเราไม่ไปเรียนวิทยาศาสตร์ทางทะเลครับ??
(Nakrop)อาจารย์เดี๋ยวผมจะอภิปรายในส่วนนี้ภายหลังจากที่ผมได้พูดถึงโครงงานให้จบนะครับ
- เราเเบบคือ panic เลยอ่ะโดนเเทรกขึ้นมาเเบบนี้เเต่เราก็เน้นใจเย็นไว้ก่อนก็เลยตอบไปว่า
- เเล้วเราก็พูดในประเด็นต่อไปก็คือเรื่อง stat ที่เราใช้ในงานกับการวิเคราะห์ผลในงานวิจัย เเต่อาจารย์ A ก็มีคําถามเหมือนเพิ่มอีกจังหวะประมาณนี้ครับ
(Nakrop) …ผมใช้การทดสอบทางสถิติทําให้ได้ค่า p-value ออกมาซึ่งทําให้เห็นว่าเป็นความสัมพันธ์ของข้อมูล 2 ชุดเเบบ non-sig ทําให้…
(Interviewer A) p-value นี้คืออะไรครับ??
- อื้มมม…โดนอีกเเล้วค้าบบ…เราให้คํานิยามไปตามความเข้าใจเเบบเลข ม.ปลาย
- ส่วนตัวไม่ได้กังวลเรื่องการอธิบาย เพราะเรื่องค่า p มีเรียนในรายวิชา Statistics ตอนอยู่ปี 2 ในระดับมหาลัย ไม่ได้มีอยู่ในหลักสูตรม.ปลายครับ
(Interviewer A) เเล้ว non-sig ละครับ หมายความว่าอย่างไรครับ??
- อันนี้ยากละ ตอนนั้นเราตอบไปว่าย่อมาจาก no significant difference ครับ
- ส่วนตัวตอนนั้นหัวเริ่มอุ่น ๆ เเล้วครับ เเต่เรารู้สึกว่าควรจะใจเย็น ๆ ไว้ก่อน…keep calmm
(Interviewer A) p-value ทางการทํางานวิทยาศาสตร์ใช้ที่เท่าไหร่ครับ??
(Nakrop) 0.05 ครับอาจารย์
- คือเราตอบไปเร็วมาก ประมาณ 3 วิ เเละ เราเริ่มรู้สึกว่าจะคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ละะ
(Interviewer A) p-value ที่เราได้มาเป็นเท่าไหร่ครับที่เราเรียก non-sig??
(Nakrop) 2.46 ครับอาจารย์
- คือเราตอบไปเร็วมาก ประมาณ 1.5 วิ เเละ โป๊ะที่มันผิด เพราะค่า p-value ต้องอยู่ระหว่าง 0.0 < p-value < 1.0
(Interviewer A) 2.46??
(Nakrop) 2.46 * 10^-1 ครับอาจารย์
- เเก้ข่าวก่อน เอาซะหลุดโลกเลยค่า p = 2.46 จิงอยู่ที่ 0.246 นะคับ
(Interviewer A) ดีมากครับไหวพริบดีมาก เดี๋ยวสิรวิชญ์อธิบายต่อได้เลยครับ
- งงละะ จบไว้ตรงไหนเนี่ย อ๋อเหลือ เเค่ discussion part ก็จะจบละ โอเครต่อได้เลย
ทีนี้ได้พูดต่อจนจบเรื่องของโครงงานเเต่เราตั้งใจไม่พูด detail หลาย ๆ เรื่องเพราะอยากให้อาจารย์เอามาถามต่อเช่น เรื่องของสัตว์ทดลอง เเละก็วิธีการใน lab เเบบละเอียด ซึ่งก็จริงเพราะอาจารย์เริ่มถามต่อเรื่องสัตว์ทดลอง (test-organism)
(Interviewer A) สิรวิชญ์ทํางานในปลา 2 ชนิดได้เเก่ชนิดอะไรบ้างนะครับ
(Nakrop) ปลาทู เเละ ปลาทรายเเดง คับอาจารย์
- ต้องยอมรับว่าตอนนั้นเรารู้สึกเหมือนโดนถามจี้เยอะมาก เเต่ก็พยายามคุมอารมณ์สุด ๆ เเต่รู้สึกเหมือนเริ่มมีปรอทเเตกละ 🌡️🌡️
(Interviewer A) ในปลาทูพบกี่ชิ้นครับ
(Nakrop) 201 ครับอาจารย์
- ตอบเเบบมั่นมากก เเต่ก็เเบบอาจารย์จี้ผมจังเลยย
(Interviewer A) ในปลาทรายเเดงละครับพบกี่ชิ้นครับ
(Nakrop) 192 ครับอาจารย์ รวมเป็น 393 ชิ้นครับอาจารย์ เเต่ทั้ง 2 ตัวเลขไม่มีความเเตกต่างที่ชัดเจนทางสถิติครับผม
- ตอบเเบบมั่นมากก เเต่ก็เเบบอาจารย์จี้ผมจังเลยย
(Interviewer A) เเล้วเรารู้ได้อย่างไรว่าไม่มี “ความเเตกต่างที่ชัดเจนทางสถิติ” ครับผม
(Nakrop) ผมใช้การทดสอบทางสถิติที่ชื่อว่า T-Test ครับอาจารย์
(Interviewer A) ผมขอทราบชื่อเต็มครับ
(Nakrop) 2-tailed independent paired t-test ครับ
(Interviewer A) ดีมาก…ครับเดี๋ยวคําถามสุดท้ายเเล้วครับ
- ดีใจจิงจังที่ได้ยินคํานี้ คือผมเหนื่อยมากคับบอาจารย์
(Interviewer A) อาจารย์เห็นว่าเรามีอีกโครงงานหนึ่งใช่ไหมครับ เดี๋ยวเราลองเล่าให้อาจารย์ฟังคร่าว ๆได้ไหมครับ
(Nakrop) ยินดีครับอาจารย์……ทางผมใช้ระบบของการเขียนโปรเเกรมที่ชื่อว่า “การเรียนรู้ของเครื่อง” หรือว่า “Machine Learning” ครับอาจารย์ก็ต้อง…
(Interviewer A) เเล้วการเรียนรู้ของเครื่องนี้คืออะไรครับ?
- ไม่มีอะไรจะพูดละครับ อารมณ์ตอนนั้นนี้คือ 😱เเต่เราก็ท่องไว้ว่าเราหลุดไม่ได้เพราะ Manners Maketh Man สันดาน ส่อ สกุล ครับ
(Nakrop) การเรียนรู้ของเครื่องหรือ Machine Learning คือการที่ระบบทําความเข้าใจข้อมูลโดย…
(Interviewer A) อ๋อ Machine Learning หรอครับผมเองก็เคยใช้ตัวนี้โดนทํา thesis ปริญญาเอกนะครับ [อาจารย์เล่าเรื่องงานวิจัย] ผมว่าน่าสนใจมากครับ
(Nakrop) ครับอาจารย์
(Interviewer A) ผมว่า…
ผมเริ่ม
ชอบคุณ
เเล้วครับ
Assoc. Prof. Sumeth Wongkiew EnviSci
. . .
Act 4. I kinda like you, but…
(Interviewer A) …เเต่ผมจะให้ทางอาจารย์ B evaluate เพิ่มเติมครับ
- ตอนนั้นคือเเอบถอนหายใจเลยครับ เหนื่อยมาก ๆ เเละ ก็ดีใจมาก ๆด้วยที่เราจะได้ฟังซักทีจริง ๆ ใช่ไหม ใช่ไหม ไม่ใช่เลย 🪦
(Interviewer B) เดี๋ยวผมขอชมเรื่องการจัดพอร์ต เเละ การจัดเรียงเเฟ้มผลงานก่อนครับ….
- อาจารย์ท่านก็ชมไปตาม psychology อาจารย์มหาลัยครับ เเต่มีประโยคที่ติดใจเรามาถึงวันที่เขียนรีวิวนี้เลย…
(Interviewer B) …พอร์ตนี้ผมว่าเราใช้เวลานานมากในการจัดทํานะ ผมว่าน่าจะ 3 เดือนบวก ๆๆ ผมเชื่อว่าถ้าเราจะใช้เวลา 3 เดือนทําอะไร เราก็จะต้องอยากได้สิ่งนั้น ๆ มาก เเต่ว่า…
- เพราะคําว่า “เเต่ว่า” ตลอดเลยย…
(Interviewer B) เราเคยเข้าไปศึกษาใน website ของภาควิชาไหมครับ
(Nakrop) ครับอาจารย์ เข้าบ่อยมากครับ ล่าสุดยังเข้าไปตอนเมื่อวานอยู่เลยครับ
- อะไรกันนี้ อาจารย์จะมามุกไหนครับผม มาลุ้นกัน
(Interviewer B) เเล้วเราเข้าไปดูอะไรครับ
(Nakrop) ผมไปศึกษางานวิจัยของ อาจารย์หัวหน้าสาขา รองศาสตราจารย์ดร. ภศิชา ไชยเเก้ว ครับ ผมประทับใจการสื่อสารเเละ การนําเสนอข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ด้วยสหสาขาศาสตร์ผ่านสถิติ เเละ กระบวนการทาง ชีวสารสนเทศ เเละ เคมีอนินทรีย์ครับ วันนึงผมอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมเเบบอาจารย์ท่านครับ
- ในความคิดตอนนั้นเราพูดชื่ออาจารย์หัวหน้าสาขา เพื่อที่จะมาคานอํานาจกับอาจารย์ที่สัมภาษณ์เราอยู่ เเต่จริงเเล้ว อาจารย์อยากให้เราตอบว่า เข้าไปศึกษาหลักสูตร เเทน
(Interviewer B) ผมว่าเราควรที่จะไปศึกษาหลักสูตรมาให้มากกว่านี้นะครับ เราดูเป็นคนที่ชอบทางด้าน ecology เเต่เราอยู่ประเทศไทยครับ สิรวิชญ์ ไม่ได้อยู่ที่ USA ครับ ที่นี้เราเรียนจับฉ่ายมากกว่านั้น เพื่อหวังว่าจะส่งพวกคุณไปที่ USA ในระดับป.โท เเละ ป.เอกได้ สิรวิชญ์ได้คิดถึงตรงนี้ไหมครับ??
- เราคือเเบบ “อาจารย์คิดว่าผมไม่เหมาะสมกับที่นี้หรือครับ??” เเต่เราก็ต้องป้องกันความฝันของตัวเองนิดนึง เพราะสุดท้าย “หากฝันไป ขอฝันไกล ให้สุด หลุดจักรวาล”
(Nakrop) ต้องเรียนว่าผมไปศึกษาหลักสูตรตั้งเเต่อยู่มัธยมศึกษาตอนต้นเเล้วครับ ซึ่งผมไม่เคยตาเป็นประกายกับหลักสูตรไหนมาก่อนเลยครับ…
- เรา defense ไปว่าเรารู้เเละเข้าใจเเละสนใจเเละพร้อมให้ใจ กับความจับฉ่ายของการเรียนวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมในไทยที่ CU เเต่อาจารย์ท่านก็ถามต่อครับ…
(Interviewer B) ถ้าเราสนใจด้าน ecology ทําไมไม่ไปเรียน Pure Biology หรือ Marine Science ครับ??
- ดีเลยครับอาจารย์เตรียมคําตอบมาพอดี เเต่เราเริ่มเหนื่อยเเล้ว อาจารย์ก็ notice เหมือนกัน ทําอย่างไรดีหละ ตอบให้ดีที่สุดละกัน…
(Nakrop) ผมเองก็ consider ทั้ง 2 สาขาในช่วงที่กําลังค้นหาตนเองเหมือนกันครับ เเต่ผมก็ได้มีโอกาสไปทําปฏิบัติการณ์ที่สาขาชีววิทยาช่วงม.5…
- เราตอบไปประมาณว่าไม่ได้อินกับหลาย ๆ ส่วนของชีววิทยา อาธิ สรีรวิทยา กับ กายวิภาคศาสตร์สัตว์ ละก็เป็นทาง พี่ ๆ จาก lab ที่ Marine Science เองที่เเนะนําให้เรียนให้จับฉ่ายในระดับปริญญาตรีครับ อาจารย์ก็เลยตอบกลับมาว่า…
พี่ ก็เเค่อยากให้ คนเก่ง ๆ เเบบน้อง ได้เรียนสิ่งที่ดีที่สุดครับถ้าเราชอบจริง ๆ อาจารย์ในฐานะรุ่นพี่เราก็ยินดีต้อนรับครับ
Asst. Prof. Chidsanuphong Chart-asa
. . .
Act 4. …but you, you refuse to die
(Interviewer B) ทางอาจารย์ A มีอะไรเพิ่มเติมไหมครับ
(Interviewer A) ครับผม…อาจารย์ไม่อยากให้เราเครียดอ่ะครับ ใจเย็น ๆ ก่อนก็ได้ครับเดี๋ยวอาจารย์คุยด้วยอีกซักพักเเล้วเรียบร้อยละครับ
- อย่าบอกนะว่า….
(Interviewer A) คืออาจารย์เห็นพอร์ตเราค่อนข้าง…ภาษาวัยรุ่นเขาใช้คําว่าอะไรนะ ตึง เนอะ…ก็เลยอยากจะทดสอบเราซัก เล็กน้อย อาจารย์อยากทราบว่าเราสามารถจัดการอารมณ์ได้รึเปล่าอ่ะครับ
(Nakrop) ครับผม…
- โดน Psycho ซะเเล้วว เดี๋ยวมาดูกันต่อว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ
(Interviewer A) ที่อาจารย์ถามไปรั่ว ๆ เนี่ยครับ อาจารย์ไม่ได้หวังให้เราตอบถูก เเละ ก็อยากดูการควบคุมอารมณ์ครับ ซึ่งอาจารย์ว่าเราทําได้ดีมากเลยนะ เเละ เราก็ตอบถูกทั้งหมดด้วย คือเเบบตัวเลขตรงมากเป็นลักษณะที่น่าสนใจ ละก็เหมาะสมกับการเรียนที่นี้นะครับ
(Nakrop) ohh…ขอบคุณมากครับอาจารย์ เป็นเกียรติมากครับ
(Interviewer A) เเละเราก็ยังมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้วย IELTS 8.0 ไม่ธรรมดาเลยนะครับ ถ้าเราอยากจะเรียนที่นี้อาจารย์ก็ไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะไม่รับครับ
- จบสวยเฉยเลย เย้ ๆๆๆๆ 🌝🌝🌝
Act 5. Hurtful fingers and feelings that lingers
ดีใจมาก ๆ ที่เราจบสัมภาษณ์ครั้งนี้เเบบสวย ๆ เเอบไม่ค่อยพอใจที่เราเเอบหลุด อาจจะเเอบมีอารมณ์ไปบ้างในระหว่างสัมภาษณ์ เเต่ทางอาจารย์ก็เข้าใจเป็นอย่างดี เเละเราก็เชื่อว่ามันจะเป็นบทเรียนที่เราจะไปปรับใช้ในการสัมภาษณ์เพื่อรับการคัดเลือกโอกาสต่าง ๆ ในระดับอุดมศึกษานะครับ
[Update ล่าสุดคือปี 1 เทอม 2 เเล้วคับบ]
Act 6. Executive Summary
ในการเตรียมตัวมาสัมภาษณ์เราอยากให้ดูตามนี้เลยคับบ
- ทําความเข้าใจผลงานที่เรานํามาประกอบใน portfolio
- เตรียมเเนะนําตัวเองเเบบสั้นกระชับ เเละ ที่สําคัญที่สุดคือเป็นตัวของตนเอง
- ใจเย็นก่อนครับ ค่อยคุยกับอาจารย์ เเละ ตอบให้ตรงคําถาม
- อย่าลืมนํา portfolio ฉบับจริงมาวันสัมภาษณ์ เเละ พักผ่อนให้เพียงพอ
- มาสัมภาษณ์ก่อนเวลา
นักรบ — เรื่องราว เเละ เรียบเรียง
นิสิตวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมจุฬา นักพูดสุนทรพจน์ ชอบออกฟีลด์ อยากเข้าใจตัวเอง เเละอยากเข้าใจยุคสมัย
Environmental Science Student, I like science communication, field expedition and understanding more about myself and the sentiment of the era
IG: nakrop_sirawish
📢 Key Takeaways Uni Interview EP. 1| EnviSci Chulalongkorn | by Sirawish Sukkee | Medium