🧪Microplastic | The Pollution that Made an Environmental Science Student Out of Me| Pt. 2

ความรู้

ไมโครพลาสติก (Microplastics: MPs) มลพิษที่ทําให้ นักรบ อยากเป็น นักวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อม ตอนที่ 2

Research Poster

เเปลกไหมครับหากจะบอกว่า ผมมาเรียนในคณะวิทยาศาสตร์สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะเศษพลาสติกชิ้นเล็กกว่า 5 มิลลิเมตรในกระเพาะปลาทูจากปากเเม่นํ้าเจ้าพระยา ผมคิดว่าไม่ครับ 💭 เช่นเดียวกันกับการที่ คุณสืบ นาคะเสถียรได้ “ ขอพูดในนามสัตว์ป่าทุกตัว ” ผมเชื่อว่าการเรียนวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมคือการพูดเเทนปากเเม่นํ้าทุกสายในอุทกภาค เพราะ พวกเขาพูดด้วยเสียงของตนเองไม่ได้ เเต่หากเป็นไปได้พวกเขาคงจะบอกให้เรา “หยุด” “หยุดก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป”

สวัสดีคับ ผมนายสิรวิชญ์ สุขขี นิสิตวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมชั้นปี 2 ครับ เเละ นี้เป็นตอนที่ 2 ของบทความครับ สามารถเข้าไปอ่านตอนที่ 1ได้ ตรงนี้ เลยครับ

ในตอนที่เเล้วเราพูดถึงงานวิจัยที่เป็นของขวัญชิ้นเดียว เเละ ชิ้นสุดท้ายที่โรงเรียนมอบให้เป็นเเต้มต่อในการเข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัย เราเลือกที่จะใช้โอกาสนั้นทําตามเสียงหัวใจของตนเอง เเละ ทําอะไรหลายๆอย่างเพื่อพิสูจน์การมีอยู่ของไมโครพลาสติกในปลาทะเลจากปากเเม่นํ้าเจ้าพระยาครับ

ในตอนนี้เราจะเล่าต่อจากตอนที่เเล้วคือ “เราเอางานวิจัยของเราไปขยายผลอย่างไรบ้าง”

Part 11. มารีนซาย ซียู

ผู้อ่านอาจจะสงสัยว่าเราได้รับการสนับสนุนเรื่องการทําเเลบ เเละ การเข้าใช้ห้องปฏิบัติการณ์จากหน่วยงานไหน ซึ่งคําตอบคือคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ เนื่องจากอาจารย์ที่ปรึกษาหลักโครงงานเราอาจารย์ ธนกร อรรจนาวัฒน์ เป็นอาจารย์สาขาชีววิทยาที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เเละ เป็นศิษย์เก่า ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ท่านได้เเนะนําให้เรารู้จัก ดร. ศุภณัฐ ไพโรหกุล (ปัจจุบัน ผศ.ดร.) ซึ่งท่านเป็นอาจารย์ประจําภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลคับบ เเละ เป็นศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยด้วยครับ

อาจารย์ท่านอนุญาติให้เราเข้าไปใช้ห้องเเล็บสมุทรศาสตร์เทคโนโลยีชีวภาพ เเละ สมุทรศาสตร์เคมีวิเคราะห์ เป็นห้องเเล็บเดียวกันกับที่รุ่นพี่ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทาทะเลใช้ทํางานวิจัยครับ ละก็ยังได้รู้จักกับพี่ จุฑามาศ โพธาขวัญประชา (พี่เเพรว; ปัจจุบัน ดร.) ในขณะนั้นเป็นนิสิตปริญญาโทภายใต้อาจารย์ ศุภณัฐครับ

ในระหว่างการทํางานเราได้เรียนรู้ปฏิบัติการณ์สมุทรศาสตร์เคมีในระดับสูงขึ้น เช่น organic matter digestion, vacuum filtration, เเละการวิเคราะห์ชิ้น Microplastic ด้วย S-Eye software ซึ่งทําให้เราได้รู้จักทักษะการทําปฏิบัติการณ์ เเละการเเก้ปัญหาเฉพาะหน้า เเละทําให้มีความหลงไหลในวิทยาศาสตร์ธรรมชาติเป็นอย่างมาก เพราะการศึกษาต้องเริ่มจากการตั้งคําถามบนพื้นฐานของหลักการเเละเหตุผล รวมไปถึงทักษะการสื่อสาร ดังที่พี่จุฑามาศ ได้ถ่ายทอดประโยคที่เราจะไม่มีวันลืม ว่า “ทฤษฎีนําพา [นักรบ] มาได้เเค่ครึ่งก้าว อีกครึ่งก้าว [พวกเรา] ต้องเดินไปเอง”

คงจะจริงตามที่พี่เเพรวบอกเพราะมีหลายครั้งที่เราทํา Hydrogen Peroxide หกใส่มือ เเละ อีกหลายครั้งที่ทฤษฎีมักไปเป็นจริง เเต่นั้นคงเป็นเสน่ห์ของวิทยาศาสตร์ธรรมชาติครับ เพราะเราทํางานกับระบบโกลาหล (Chaotic System) ที่ไม่มีหลักการใด้ๆสามารถทํานายได้ เพียงเเต่เป็นหน้าที่ของเราในการอธิบายปรากฎการณ์เหล่านี้ให้เข้าใจง่ายมากที่สุดตามหลักการ เหตุผล เเละ ความสามารถส่วนบุคคล

มีหลายครั้งครับ ที่อาจารย์ท่านเสนอโอกาสเข้าศึกษาต่อที่ภาควิชา วิทยาศาสตร์ทางทะเล ซึ่งเราก็ได้เเต่ตอบไปว่าจะนําไปพิจารณาเนื่องจากมีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมอยู่เเล้ว เพียงเเต่มีโอกาสมาทํางานที่ภ่ควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล เเต่ก็ทําให้เราได้ไป “ค่ายอบรมวิทยาศาสตร์ทางทะเล” ของทางภาควิชา ซึ่งทําให้เราเข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ธรรมชาตินั้นสวยงามขนาดไหน

ในค่ายเราได้ไปออก field ที่เกาะสีชัง ได้เจอคนที่เป็นเเฟนในปัจจุบัน เเละ ได้เห็นว่าไม่ว่าจะ “เอนวาย” หรือ “มารีน” โลกต้องการเราในเเบบที่เราเป็น

สุดท้ายเราก็ได้บอกอาจารย์ไปตามตรงว่าคงจะศึกษาต่อ ภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อม ด้วยตนเองเมาคลื่นเป็นพื้นฐาน เเละ คาดว่ามีความสนใจทุกมิติของสิ่งเเวดล้อม ไม่ใช้เเค่เพียงอุทกภาคเพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจารย์ก็ได้เเต่บอกว่า “ระฆังดี ไม้ไหนตีก็คงจะดังเหมือนกัน เดี๋ยวจะลองคุยกับภาคเอนงายให้นะะ” เป็นอันจบเรื่องราวของเรากับภาควิชา วิทยาศาสตร์ทางทะเล จุฬา

Part 12. EPLUS International Symposium

ในตอนที่ 1 เราพูดถึงการสอบนําเสนอโครงงานที่จะต้องสอบนําเสนอในรูปเเบบป้องกันวิทยานิพนธ์ก่อนจบมัธยมปลายครับ ซึ่งการนําเสนอครั้งนี้จะถูกจัดรวมเป็น Symposium

การเข้าร่วม International EPLUS Symposium ทําให้เราได้เข้าใจการทําโปสเตอร์วิทยาศาสตร์ การนําเสนอเป็นภาษาอังกฤษ เเละ ได้มีโอกาสไปเสนอในรายการที่ใหญ่กว่า 2 รายการคือ Kanazawa University Symposium เเละ สถานีวิทยุเเห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: CU Radio Plus คับบ

Part 13. จุฬา เรดีโอ พลัส

ด้วยเครือข่ายผู้ปกครองที่สวนกุหลาบวิทยาลัยที่ท่านอยากให้เรามีเวทีในการนําเสนอผลงาน จึงได้ติดต่อกับผู้จัดรายการ “เมือง บ้าน ย่าน ถิ่น” ภายใต้สถานีวิทยุเเห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: CU Radio Plus ครับ เราได้เป็นเเขกรับเชิญในรายการส่วนเด็ก เเละ เยาวชน เป็นครั้งเเรกในชีวิตเลยครับที่ได้จับไมค์สถานีวิทยุยังไงสามารถกดเข้าไปฟังได้ด้านล่างเลยครับ

https://curadio.chula.ac.th/Radio-Demand.php?program=202308221005

Part 14. เอนวายซาย จุฬา

เราก็ยกส่วนนึงจากบทความเก่ามาเล่าเรื่องการสัมภาษณ์ที่ภาควิชาครับ

ตามไปอ่านได้ตรงนี้เลยย

หลังจากนี้จะเป็นเรื่องของการสัมภาษณ์นะครับ…รับรองดุเดือดคับบ 🔥🔥

เราพูดสวัสดีอาจารย์ตามปกติ อาจารย์ A ก็เลยเริ่มถามตอนที่เรายังไม่ได้เข้าไปนั่งว่าขอทราบชื่อนามสกุล เเล้วก็โรงเรียน ก็ยังปกติดีไม่มีอะไรเกินความคาดหมาย เเต่อาจารย์ B ก็กลับพูดคํานี้ที่ทําให้เราเเอบตกใจเลย

น้องมานั่งตรงนี้ได้เลยครับ

สรุปคืออาจารย์ท่านก็จบจากสวนกุหลาบเหมือนกัน ท่านเป็น OSK (ศิษย์เก่า) รุ่น 115 เนอะ เรารุ่น 142 พอดีอาจารย์ท่านบอกตอนที่เรามานั่งเเล้วครับ จากนั้นอาจารย์ A ชี้เเจ้งว่า ตัวอาจารย์จะเป็นคนถามคําถามหลัก ส่วนทางอาจารย์ที่เป็นรุ่นพี่เรา จะเป็นคนประเมิน ละก็ให้ข้อเสนอเเนะครับ คําถามเเรกที่เราได้ก็คือ

ให้เราเเนะนําตัวเอง เเล้วก็เล่า project ที่ภูมิใจที่สุด

  • เราคิดว่าเป็นคําถามที่ไม่ค่อยยาก เเละ พบได้บ่อยมากๆตอนสัมภาษณ์ เเต่เราพึ่งเคยเห็นคําถามสัมภาษณ์ที่รวม 2 คําถามย่อยไว้ด้วยกันเป็นคําถามเเรกของการสัมภาษณ์
  • เเนะนําตัว เราพูดเหมือนกันที่ MU เลยจากนั้นเราก็ไปพูดถึงงานวิจัยที่เราเคยทํามาช่วงอยู่ ม.ปลาย โดยเราเริ่มเล่าจากที่มาเเละความสําคัญ ไปถึงส่วนที่เป็นการทดลองเเล้ว…อาจารย์ก็พูดเเทรกขึ้นมา ประมาณนี้คับบ

(Nakrop) …ผมไปทําปฏิบัติการณ์ที่ห้อง lab สมุทรศาสตร์เคมี เเละ เทคโนโลยีชีวภาพทางทะเล ที่ Marine Science ครับ ที่ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลเเล้วผมก็

(Interviewer A) ทําไมเราไม่ไปเรียนวิทยาศาสตร์ทางทะเลครับ??

(Nakrop)อาจารย์เดี๋ยวผมจะอภิปรายในส่วนนี้ภายหลังจากที่ผมได้พูดถึงโครงงานให้จบนะครับ

  • เราเเบบคือ panic เลยอ่ะโดนเเทรกขึ้นมาเเบบนี้เเต่เราก็เน้นใจเย็นไว้ก่อนก็เลยตอบไปว่า
  • เเล้วเราก็พูดในประเด็นต่อไปก็คือเรื่อง stat ที่เราใช้ในงานกับการวิเคราะห์ผลในงานวิจัย เเต่อาจารย์ A ก็มีคําถามเหมือนเพิ่มอีกจังหวะประมาณนี้ครับ

(Nakrop) …ผมใช้การทดสอบทางสถิติทําให้ได้ค่า p-value ออกมาซึ่งทําให้เห็นว่าเป็นความสัมพันธ์ของข้อมูล 2 ชุดเเบบ non-sig ทําให้…

(Interviewer A) p-value นี้คืออะไรครับ??

  • อื้มมม…โดนอีกเเล้วค้าบบ…เราให้คํานิยามไปตามความเข้าใจเเบบเลข ม.ปลาย
  • ส่วนตัวไม่ได้กังวลเรื่องการอธิบาย เพราะเรื่องค่า p มีเรียนในรายวิชา Statistics ตอนอยู่ปี 2 ในระดับมหาลัย ไม่ได้มีอยู่ในหลักสูตรม.ปลายครับ

(Interviewer A) เเล้ว non-sig ละครับ หมายความว่าอย่างไรครับ??

  • อันนี้ยากละ ตอนนั้นเราตอบไปว่าย่อมาจาก no significant difference ครับ
  • ส่วนตัวตอนนั้นหัวเริ่มอุ่นๆเเล้วครับ เเต่เรารู้สึกว่าควรจะใจเย็นๆไว้ก่อน…keep calmm

(Interviewer A) p-value ทางการทํางานวิทยาศาสตร์ใช้ที่เท่าไหร่ครับ??

(Nakrop) 0.05 ครับอาจารย์

  • คือเราตอบไปเร็วมาก ประมาณ 3 วิ เเละ เราเริ่มรู้สึกว่าจะคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ละะ

(Interviewer A) p-value ที่เราได้มาเป็นเท่าไหร่ครับที่เราเรียก non-sig??

(Nakrop) 2.46 ครับอาจารย์

  • คือเราตอบไปเร็วมาก ประมาณ 1.5 วิ เเละ โป๊ะที่มันผิด เพราะค่า p-value ต้องอยู่ระหว่าง 0.0 < p-value < 1.0

(Interviewer A) 2.46??

(Nakrop) 2.46 * 10^-1 ครับอาจารย์

  • เเก้ข่าวก่อน เอาซะหลุดโลกเลยค่า p = 2.46 จิงอยู่ที่ 0.246 นะคับ

(Interviewer A) ดีมากครับไหวพริบดีมาก เดี๋ยวสิรวิชญ์อธิบายต่อได้เลยครับ

  • งงละะ จบไว้ตรงไหนเนี่ย อ๋อเหลือ เเค่ discussion part ก็จะจบละ โอเครต่อได้เลย

ทีนี้ได้พูดต่อจนจบเรื่องของโครงงานเเต่เราตั้งใจไม่พูด detail หลายๆเรื่องเพราะอยากให้อาจารย์เอามาถามต่อเช่น เรื่องของสัตว์ทดลอง เเละก็วิธีการใน lab เเบบละเอียด ซึ่งก็จริงเพราะอาจารย์เริ่มถามต่อเรื่องสัตว์ทดลอง (test-organism)

(Interviewer A) สิรวิชญ์ทํางานในปลา 2 ชนิดได้เเก่ชนิดอะไรบ้างนะครับ

(Nakrop) ปลาทู เเละ ปลาทรายเเดง คับอาจารย์

  • ต้องยอมรับว่าตอนนั้นเรารู้สึกเหมือนโดนถามจี้เยอะมาก เเต่ก็พยายามคุมอารมณ์สุดๆ เเต่รู้สึกเหมือนเริ่มมีปรอทเเตกละ 🌡️🌡️

(Interviewer A) ในปลาทูพบกี่ชิ้นครับ

(Nakrop) 201 ครับอาจารย์

  • ตอบเเบบมั่นมากก เเต่ก็เเบบอาจารย์จี้ผมจังเลยย

(Interviewer A) ในปลาทรายเเดงละครับพบกี่ชิ้นครับ

(Nakrop) 192 ครับอาจารย์ รวมเป็น 393 ชิ้นครับอาจารย์ เเต่ทั้ง 2 ตัวเลขไม่มีความเเตกต่างที่ชัดเจนทางสถิติครับผม

  • ตอบเเบบมั่นมากก เเต่ก็เเบบอาจารย์จี้ผมจังเลยย

(Interviewer A) เเล้วเรารู้ได้อย่างไรว่าไม่มี “ความเเตกต่างที่ชัดเจนทางสถิติ” ครับผม

(Nakrop) ผมใช้การทดสอบทางสถิติที่ชื่อว่า T-Test ครับอาจารย์

(Interviewer A) ผมขอทราบชื่อเต็มครับ

(Nakrop) 2-tailed independent paired t-test ครับ

(Interviewer A) ดีมาก…ครับเดี๋ยวคําถามสุดท้ายเเล้วครับ

  • ดีใจจิงจังที่ได้ยินคํานี้ คือผมเหนื่อยมากคับบอาจารย์

(Interviewer A) อาจารย์เห็นว่าเรามีอีกโครงงานหนึ่งใช่ไหมครับ เดี๋ยวเราลองเล่าให้อาจารย์ฟังคร่าวๆได้ไหมครับ

(Nakrop) ยินดีครับอาจารย์……ทางผมใช้ระบบของการเขียนโปรเเกรมที่ชื่อว่า “การเรียนรู้ของเครื่อง” หรือว่า “Machine Learning” ครับอาจารย์ก็ต้อง…

(Interviewer A) เเล้วการเรียนรู้ของเครื่องนี้คืออะไรครับ?

  • ไม่มีอะไรจะพูดละครับ อารมณ์ตอนนั้นนี้คือ 😱เเต่เราก็ท่องไว้ว่าเราหลุดไม่ได้เพราะ Manners Maketh Man สันดาน ส่อ สกุล ครับ

(Nakrop) การเรียนรู้ของเครื่องหรือ Machine Learning คือการที่ระบบทําความเข้าใจข้อมูลโดย…

(Interviewer A) อ๋อ Machine Learning หรอครับผมเองก็เคยใช้ตัวนี้โดนทํา thesis ปริญญาเอกนะครับ [อาจารย์เล่าเรื่องงานวิจัย] ผมว่าน่าสนใจมากครับ

(Nakrop) ครับอาจารย์

(Interviewer A) ผมว่า…

ผมเริ่ม

ชอบคุณ

เเล้วครับ

Assoc. Prof. Sumeth Wongkiew EnviSci

Act 4. I kinda like you, but…

(Interviewer A) …เเต่ผมจะให้ทางอาจารย์ B evaluate เพิ่มเติมครับ

  • ตอนนั้นคือเเอบถอนหายใจเลยครับ เหนื่อยมากๆ เเละ ก็ดีใจมากๆด้วยที่เราจะได้ฟังซักทีจริงๆ ใช่ไหม ใช่ไหม ไม่ใช่เลย 🪦

(Interviewer B) เดี๋ยวผมขอชมเรื่องการจัดพอร์ต เเละ การจัดเรียงเเฟ้มผลงานก่อนครับ….

  • อาจารย์ท่านก็ชมไปตาม psychology อาจารย์มหาลัยครับ เเต่มีประโยคที่ติดใจเรามาถึงวันที่เขียนรีวิวนี้เลย…

(Interviewer B) …พอร์ตนี้ผมว่าเราใช้เวลานานมากในการจัดทํานะ ผมว่าน่าจะ 3 เดือนบวกๆๆ ผมเชื่อว่าถ้าเราจะใช้เวลา 3 เดือนทําอะไร เราก็จะต้องอยากได้สิ่งนั้นๆมาก เเต่ว่า…

  • เพราะคําว่า “เเต่ว่า” ตลอดเลยย…

(Interviewer B) เราเคยเข้าไปศึกษาใน website ของภาควิชาไหมครับ

(Nakrop) ครับอาจารย์ เข้าบ่อยมากครับ ล่าสุดยังเข้าไปตอนเมื่อวานอยู่เลยครับ

  • อะไรกันนี้ อาจารย์จะมามุกไหนครับผม มาลุ้นกัน

(Interviewer B) เเล้วเราเข้าไปดูอะไรครับ

(Nakrop) ผมไปศึกษางานวิจัยของ อาจารย์หัวหน้าสาขา รองศาสตราจารย์ดร. ภศิชา ไชยเเก้ว ครับ ผมประทับใจการสื่อสารเเละ การนําเสนอข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ด้วยสหสาขาศาสตร์ผ่านสถิติ เเละ กระบวนการทาง ชีวสารสนเทศ เเละ เคมีอนินทรีย์ครับ วันนึงผมอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมเเบบอาจารย์ท่านครับ

  • ในความคิดตอนนั้นเราพูดชื่ออาจารย์หัวหน้าสาขา เพื่อที่จะมาคานอํานาจกับอาจารย์ที่สัมภาษณ์เราอยู่ เเต่จริงเเล้ว อาจารย์อยากให้เราตอบว่า เข้าไปศึกษาหลักสูตร เเทน

(Interviewer B) ผมว่าเราควรที่จะไปศึกษาหลักสูตรมาให้มากกว่านี้นะครับ เราดูเป็นคนที่ชอบทางด้าน ecology เเต่เราอยู่ประเทศไทยครับ สิรวิชญ์ ไม่ได้อยู่ที่ USA ครับ ที่นี้เราเรียนจับฉ่ายมากกว่านั้น เพื่อหวังว่าจะส่งพวกคุณไปที่ USA ในระดับป.โท เเละ ป.เอกได้ สิรวิชญ์ได้คิดถึงตรงนี้ไหมครับ??

  • เราคือเเบบ “อาจารย์คิดว่าผมไม่เหมาะสมกับที่นี้หรือครับ??” เเต่เราก็ต้องป้องกันความฝันของตัวเองนิดนึง เพราะสุดท้าย “หากฝันไป ขอฝันไกล ให้สุด หลุดจักรวาล”

(Nakrop) ต้องเรียนว่าผมไปศึกษาหลักสูตรตั้งเเต่อยู่มัธยมศึกษาตอนต้นเเล้วครับ ซึ่งผมไม่เคยตาเป็นประกายกับหลักสูตรไหนมาก่อนเลยครับ…

  • เรา defense ไปว่าเรารู้เเละเข้าใจเเละสนใจเเละพร้อมให้ใจ กับความจับฉ่ายของการเรียนวิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อมในไทยที่ CU เเต่อาจารย์ท่านก็ถามต่อครับ…

(Interviewer B) ถ้าเราสนใจด้าน ecology ทําไมไม่ไปเรียน Pure Biology หรือ Marine Science ครับ?

  • ดีเลยครับอาจารย์เตรียมคําตอบมาพอดี เเต่เราเริ่มเหนื่อยเเล้ว อาจารย์ก็ notice เหมือนกัน ทําอย่างไรดีหละ ตอบให้ดีที่สุดละกัน…

(Nakrop) ผมเองก็ consider ทั้ง 2 สาขาในช่วงที่กําลังค้นหาตนเองเหมือนกันครับ เเต่ผมก็ได้มีโอกาสไปทําปฏิบัติการณ์ที่สาขาชีววิทยาช่วงม.5…

  • เราตอบไปประมาณว่าไม่ได้อินกับหลายๆส่วนของชีววิทยา อาธิ สรีรวิทยา กับ กายวิภาคศาสตร์สัตว์ ละก็เป็นทาง พี่ๆจาก lab ที่ Marine Science เองที่เเนะนําให้เรียนให้จับฉ่ายในระดับปริญญาตรีครับ อาจารย์ก็เลยตอบกลับมาว่า…

พี่ ก็เเค่อยากให้ คนเก่งๆเเบบน้อง ได้เรียนสิ่งที่ดีที่สุดครับถ้าเราชอบจริงๆ อาจารย์ในฐานะรุ่นพี่เราก็ยินดีต้อนรับครับ

Asst. Prof. Chidsanuphong Chart-asa

(Interviewer B) ทางอาจารย์ A มีอะไรเพิ่มเติมไหมครับ

(Interviewer A) ครับผม…อาจารย์ไม่อยากให้เราเครียดอ่ะครับ ใจเย็นๆก่อนก็ได้ครับเดี๋ยวอาจารย์คุยด้วยอีกซักพักเเล้วเรียบร้อยละครับ

  • อย่าบอกนะว่า….

(Interviewer A) คืออาจารย์เห็นพอร์ตเราค่อนข้าง…ภาษาวัยรุ่นเขาใช้คําว่าอะไรนะ ตึง เนอะ…ก็เลยอยากจะทดสอบเราซัก เล็กน้อย อาจารย์อยากทราบว่าเราสามารถจัดการอารมณ์ได้รึเปล่าอ่ะครับ

(Nakrop) ครับผม…

  • โดน Psycho ซะเเล้วว เดี๋ยวมาดูกันต่อว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ

(Interviewer A) ที่อาจารย์ถามไปรั่วๆเนี่ยครับ อาจารย์ไม่ได้หวังให้เราตอบถูก เเละ ก็อยากดูการควบคุมอารมณ์ครับ ซึ่งอาจารย์ว่าเราทําได้ดีมากเลยนะ เเละ เราก็ตอบถูกทั้งหมดด้วย คือเเบบตัวเลขตรงมากเป็นลักษณะที่น่าสนใจ ละก็เหมาะสมกับการเรียนที่นี้นะครับ

(Nakrop) ohh…ขอบคุณมากครับอาจารย์ เป็นเกียรติมากครับ

(Interviewer A) เเละเราก็ยังมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้วย IELTS 8.0 ไม่ธรรมดาเลยนะครับ ถ้าเราอยากจะเรียนที่นี้อาจารย์ก็ไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะไม่รับครับ

  • จบสวยเฉยเลย เย้ๆๆๆๆ 🌝🌝🌝

ดีใจมากๆที่เราจบสัมภาษณ์ตอน้ั้นเเบบสวยๆ เเอบไม่ค่อยพอใจที่เราเเอบหลุด อาจจะเเอบมีอารมณ์ไปบ้างในระหว่างสัมภาษณ์ เเต่ทางอาจารย์ก็เข้าใจเป็นอย่างดี เเละเราก็เชื่อว่ามันจะเป็นบทเรียนที่เราจะไปปรับใช้ในการสัมภาษณ์เพื่อรับการคัดเลือกโอกาสต่างๆในระดับอุดมศึกษานะครับ

[Update ล่าสุดคือปี 1 เทอม 2 เเล้วคับบ รอลุ้นเกียรตินิยมอันดับ 1 565555]

ไมโครพลาสติกพาเรามาไกลมาก เเต่เราเชื่อว่าไปได้ไกลกว่านี้กับภาควิชา เอนวาย ที่จุฬาครับ

รักนะครับ วิทยาศาสตร์สิ่งเเวดล้อม

นักรบ — เรื่องราว เเละ เรียบเรียง

IG: nakrop_sirawish